Tiểu sành có từ bao giờ? So sánh tiểu sành và quách tiểu

tiểu sành có từ bao giờ

Tiểu sành được biết đến là vật dụng được làm thủ công và có chất liệu bằng sành. Tiểu sành này sẽ được sử dụng nhiều và phổ biến trong lễ cải táng, sang cát. Vậy tiểu sành có từ bao giờ? Tiểu sành và quách tiểu Bát Tràng khác nhau như thế nào? Để có thể giải đáp chi tiết được vấn đề này bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Gốm Đại Việt nhé!

Giải đáp thắc mắc: tiểu sành có từ bao giờ

Từ rất lâu đồ sành sứ đã trở nên quen thuộc và được người Việt sử dụng phổ biến. Trong đó tiểu sành chính là vật dụng tâm linh được sử dụng để đựng tro cốt của người đã khuất. Đặc biệt tiểu sành được sử dụng khi làm lễ sang cát, cải táng. Thường thì sau khi người mất chôn cất từ 3 – 5 năm thì sẽ được thực hiện nghi lễ cải táng. Bên cạnh đó tiểu dành cũng được sử dụng để an táng cho những em bé không may qua đời, chết yểu.

Tieu Sanh Co Tu Bao Gio 736
Tiểu sành được sử dụng nhiều và phổ biến trong lễ cải táng, sang cát

Vật tiểu sành có từ bao giờ? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Theo đó tiểu sành có từ bao giờ, ở phương Đông đồ dành đã được phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Trong đó tiêu biểu hơn cả là đất nước Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam vào khoảng thế kỷ 2 sau Công Nguyên. 

Tiểu sành được cho là cũng được ra đời ở thời đại đó. Ở nước ta nhờ vào sự kết hợp giữa tinh hoa làng nghề thủ công dân tộc và nghệ thuật họa tiết, nghệ thuật tạo hình của người Hoa. Dần dần tiểu sành đã được thay thế bằng quách tiểu gốm sứ và sự nổi tiếng được làm ra từ làng gốm có tên là Bát Tràng. 

Sự khác nhau giữa tiểu sành và quách tiểu gốm sứ Bát Tràng

Sau khi đã nắm bắt được tiểu sành có từ bao giờ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa tiểu sành và quách tiểu Bát Tràng là gì nhé!

Tieu Sanh Co Tu Bao Gio 3818
Tiểu sành được sử dụng nhiều và phổ biến trong lễ cải táng, sang cát

Tiểu sành

Theo đó tiểu sành được ra đời sớm hơn và được dùng nhiều từ thời xa xưa trong các nghi lễ cải táng, sang cát. Tiểu sành cũng chính là sản phẩm được làm từ đất sét sau đó được nung ở mức nhiệt trung bình từ 1000 – 1100 độ C. Đối với các sản phẩm của tiểu sành sẽ được làm từ đất sét thường thì tiểu sành sẽ có màu nâu. 

Còn đối với những sản phẩm tiểu nung từ đất sét trắng thì sẽ thu được về tiểu sành trắng hoặc tiểu sành xốp ngà. Tất cả những sản phẩm tiểu sành đều có mặt nhẵn  và không có bông hay họa tiết hoặc các hoa văn tối giản. 

Quách tiểu

Bên cạnh câu hỏi tiểu sành có từ bao giờ, Gốm Đại Việt sẽ cung cấp thêm thông tin về quách tiểu đến các bạn. Khác với tiểu sành, quách tiểu Bát Tràng sẽ đẹp hơn và độ bền tốt hơn. Bởi sản phẩm quách tiểu gốm sứ đã được xử lý với nhiệt độ từ 1200 – 1400 độ C. Với nhiệt độ nung này thì các sản phẩm quách tiểu gốm sứ sẽ có độ bền cao hơn so với tiểu sành.

Họa tiết trên quách tiểu

Đồng thời cùng với sự phát triển của kỹ thuật hội họa, các sản phẩm quách tiểu gốm sứ Bát Tràng sẽ được chế tác một cách tinh tế và các mẫu mã cũng đa dạng hơn. Những họa tiết ở trên quách tiểu gốm sứ luôn phong phú điều này đã khiến cho vật dụng tâm linh trở nên độc đáo hơn so với tiểu sành ngày xưa. Ở các xưởng gốm Bát Tràng nổi tiếng sẽ luôn có đa dạng mẫu mã quách tiểu. Trong đó chúng ta có thể kể đến một vài mẫu mã nổi bật như: họa tiết hoa văn đắp nổi, mẫu ngũ phúc kim tiền, mẫu họa tiết hoa sen,….

Quách tiểu Bát Tràng đẹp hơn và độ bền tốt hơn

Men phủ quách tiểu

Chưa dừng lại ở đó, việc sử dụng men phủ sẽ giúp cho quách tiểu có một lớp bóng mịn và có nhiều màu sắc khác nhau. Kết hợp cùng với những yếu tố trong phong thủy sẽ mang đến nhiều điều may mắn. Chúng ta có thể thấy được rằng những sản phẩm quách tiểu gốm sứ với rất nhiều màu sắc khác nhau tại các xưởng gốm Bát Tràng từ màu men xanh ngọc bích, men nâu vàng, men nhũ vàng hay men nâu vàng,…Đều giúp cho sản phẩm này đều trở nên đa dạng hơn. 

Hiện nay chúng ta không quá khó khăn để tìm mua quách tiểu gốm sứ Bát Tràng. Nhưng để đảm bảo mua được sản phẩm cao cấp, uy tín hợp với phong thủy thì bạn nên lựa chọn mua sản phẩm tại Gốm Đại Việt. Khi mua hàng tại đây bạn sẽ được thoải mái lựa chọn những mẫu quách tiểu với sự đa dạng, màu sắc và nhiều kiểu dáng khác nhau. 

Gốm Đại Việt – Địa chỉ mua quách tiểu Bát Tràng chất lượng, chính hãng

Gốm Đại Việt luôn tự hào là đơn vị mang đến sản phẩm có mức giá cạnh tranh và tốt nhất trên thị trường. Đặc biệt tại đơn vị còn cung cấp đến nhiều sản phẩm tâm linh để phục vụ cho việc cải táng như: hũ đựng tro cốt, bia mô, đất sét hạ huyệt, tiểu sành,…

Kết Luận

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được chi tiết tiểu sành có từ bao giờ. Đặc biệt là so sánh được sự khác nhau giữa tiểu sành và quách tiểu gốm sứ Bát Tràng. Hiện nay sự phổ biến đến từ các sản phẩm gốm sứ kèm theo nhiều ưu điểm vượt trội của chất liệu gốm sứ. Bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tiểu sành hay quách tiểu. Đừng quên ghé tới gốm Đại Việt để được tư vấn và cung cấp đến những sản phẩm gốm sứ uy tín, chất lượng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *