Những kiêng kỵ khi bốc mộ không nên bỏ qua

những kiêng kỵ khi bốc mộ

Bốc mộ được biết đến là phong tục lâu đời trong văn hóa tâm linh của người Việt. Việc bốc mộ này đảm bảo công việc chu toàn, bạn cần phải nắm bắt một số điều cần phải kiêng kỵ khi bốc mộ. Vậy những kiêng kỵ khi bốc mộ là gì? Bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Gốm Đại Việt để có được thông tin hữu ích nhé!

Vì sao cần phải thực hiện bốc mộ

Bốc mộ, cải táng hay sang cát từ lâu đến nay đã trở thành phong tục tập quán và thể hiện được cái tâm đến với người đã khuất. Bởi con người luôn cho rằng không thể để người đã khuất nằm thối rữa trong đất ẩm mặc cho các loại côn trùng xâm nhập. 

Nhung Kieng Ky Khi Boc Mo 2608
Vì sao cần phải thực hiện bốc mộ

Do đó mà người sẽ xây một ngôi nhà mới sẽ đẹp hơn, kiên cố hơn để người thân mình nằm ở đó. Mặt khác đây cũng là cách để giải phóng linh hồn của người đã khuất khỏi mộ bằng việc bốc mộ. 

Vì họ sẽ tin rằng khi chết đi con người sẽ trở thành linh hồn rất thiêng liêng sẽ phù hộ cho gia đình luôn bình an. Ở nước ta, cải táng là công đoạn cuối cùng và quan trọng nhất của lễ nghi tang lễ. Ở giai đoạn này chúng ta sẽ cần chú trọng bởi truyền thống tâm linh của người Việt cho rằng là sẽ làm tốt, làm đúng thì cả gia đình, họ hàng sẽ gặp nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp cho người mất sẽ sớm được siêu thoát.

Những kiêng kỵ khi bốc mộ mà bạn không nên bỏ qua

Trong quá trình bốc mộ chúng ta sẽ phải kiêng kỵ những điều gì? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo đó chúng ta có thể nắm bắt về những kiêng kỵ khi bốc mộ đó là:

Những điều kiêng kỵ khi bốc mộ

Kiêng không bốc mộ vào ban ngày

Một trong những điều kiêng kỵ khi bốc mộ đó là không bốc mộ vào ban ngày. Thay vào đó chúng ta nên bốc mộ vào ban đêm đến rạng sáng sớm. Bởi đây là thời gian âm vượng phù hợp. Nếu bốc mộ và ánh sáng mặt trời chiếu vào hài cốt sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tới người đã khuất. Cùng với đó là người thực hiện việc bốc mộ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó gia chủ cần lưu ý đó là không được bốc mộ vào ban ngày. 

Trẻ em, phụ nữ mang thai hay người đang ốm kiêng đi bốc mộ

Phụ nữ mang thai, trẻ em hay người đang ốm là một trong những kiêng kỵ khi bốc mộ mà bạn cần phải biết. Bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người thân trong gia tộc. Tuyệt đối không để người đang ốm bệnh, phụ nữ đang mang thai hay trẻ nhỏ đi bốc mộ. 

Bởi việc bốc mộ được diễn ra vào ban đêm. lúc trời đang có nhiều sương lạnh lẽo từ mộ của người đã khuất. Nên điều này sẽ không hoàn tốt cho sức khỏe. Những người đang ốm yếu, trẻ nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng đến âm khí, điều này khiến cho sức khỏe của bạn bị xuống đi trầm trọng hơn. 

Nhung Kieng Ky Khi Boc Mo 8084
Những điều kiêng kỵ khi bốc mộ

Tuổi kiêng, ngày kiêng kỵ khi bốc mộ hay cải táng

Tuổi bốc mộ, ngày kiêng kỵ, cải táng cũng cần phải xem theo tuổi của người đã khuất. Nếu như tuổi của người đã khuất kiêng kỵ với tuổi nào thì người có tuổi đó tuyệt đối không được tham gia vào bốc mộ. Đối với việc lựa chọn ngày tháng tốt để thực hiện nghi lễ này. Chúng ta cần phải dựa vào tuổi của trưởng nam tốt nhất. Đồng thời cũng nên lựa chọn ngày hợp với tuổi trưởng nam “ nhị hợp” với người mất.

Kiêng kỵ bốc mộ kết, mộ phạm trùng

Một trong những điều kiêng kỵ khi bốc mộ đó là kiêng kỵ bốc mộ kết, mộ phạm trùng. Thời điểm bốc mộ sẽ là yếu tố đặc biệt quan trọng mà người nhà cần phải chú ý khi thực hiện. Đồng thời người nhà cần kiểm tra xem mộ có đủ thời gian để cải táng hay không. 

Đặc biệt là nếu mộ kết hoặc thì không bốc mộ, cải táng. Mộ kết có nghĩa là ngôi mộ đất bùn lên cao một cách bất thường. Nếu không thì gia tộc dòng họ sẽ phải rất nhiều điều xấu. Còn mộ phạm trùng đó là thi thể chôn qua những không tan, xác đang còn nguyên vẹn. 

Kiêng kỵ đặt mộ mới ở những nơi ô nhiễm hay đất mới đang bị xâm lấn 

Những kiêng kỵ khi bốc mộ đó là không được đặt mộ mới ở những nơi ô nhiễm hoặc đất đang bị xâm lấn. Khi tiến hành nghi lễ bốc mộ, cải táng việc chọn huyệt mới để chuyển hài cốt sang. Đây chính là điều mà bạn cần phải xem xét cả yếu tố phong thủy và thực địa để lựa chọn huyệt mới sao cho phù hợp.

Những điều kiêng kỵ khi bốc mộ

Đặc biệt, cần mộ mới ở những nước ô nhiễm hoặc dưới đất có nhiều rác rưởi. Ở xung quanh có những nguồn nước ô nhiễm còn tiềm tàng. Tốt nhất huyện mới nên để ở nơi đất rắn, đất tươi tốt, thoáng rộng và gần nguồn ao hồ hay sông suối mát mẻ. 

Bốc mộ, cải táng chính là công việc đặc biệt quan trọng của mỗi một gia đình. Bởi đây chính là phong tục mang linh nên cần phải hết sức lưu ý. Bạn cần nắm rõ những kiêng kỵ khi bốc mộ. Thực hiện bốc mộ một cách thực chu đáo, cẩn thận thể hiện được sự thành tâm của người sống đối với người đã khuất. Đó cũng là cách để các gia đình loại bỏ những vận xấu thường xảy ra nhiều rắc rối hay loại bỏ lỗi khi bốc mộ, cải táng. 

Kết Luận 

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về những kiêng kỵ khi bốc mộ mà nhất định bạn cần biết. Hy vọng với những giải đáp và tìm hiểu này đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin hữu ích, thú vị. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *