Bộ đồ thờ cơ bản bao gồm những gì?

Bo Do Tho Co Ban

Bộ đồ thờ cơ bản sẽ bao gồm những vật phẩm phong thủy nào mà người dùng ưa chuộng hiện nay? Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi có nhu cầu chọn mua bộ đồ thờ cúng. Vì bộ đồ thờ cúng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí rẻ – đẹp – chuẩn phong thủy là điều mà người dùng luôn hướng đến. Để giúp bạn  đọc hiểu rõ hơn về bộ đồ thờ cơ bản bao gồm những gì và những thông tin liên quan, bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây của Gốm Đại Việt nhé!

Tìm hiểu bộ đồ thờ cơ bản là gì?

Nét truyền thống của người Việt ta, việc thờ cúng ông bà tổ tiên đã khuất cùng với các vị thần linh được mọi người coi trọng. Do đó, bộ đồ thờ cúng là không thể thiếu trong không gian thờ tự của mỗi gia đình. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như diện tích không gian phòng thờ hẹp hay rộng mà gia chủ sẽ lựa chọn mua bộ đồ thờ cúng cơ bản, cao cấp hay cầu kỳ.

bộ đồ thờ cơ bản
Bộ đồ thờ cúng là không thể thiếu trong không gian thờ tự của mỗi gia đình

Nhưng đối với những gia đình phổ thông và điều kiện kinh tế ở mức trung bình, không gian nhà ở hẹp. Sẽ ưu tiên lựa chọn bộ đồ thờ cúng cơ bản đầy đủ với các vật phẩm. Bộ đồ thờ cơ bản vẫn có đầy đủ những món đồ vật phẩm cần thiết cho thờ cúng như:

  • Bát hương 
  • Mâm bồng
  • Chóe thờ
  • Kỷ chén
  • Cặp đèn
  • Nến 
  • Lọ hoa 
  • Chén nước 

Bộ đồ thờ cơ bản không nhất thiết phải là loại đồ thờ sang trọng bậc nhất. Chỉ cần đó là một bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ, tươm tất và thể hiện được lòng thành tâm  của gia chủ. Thông qua việc thờ cúng gia tiên, gia chủ mong ước những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. Người ta sẽ tin rằng càng thành khẩn và trang nghiêm ắt sẽ thành hiện thực. Đồng thời đây cũng là niềm tự tôn của tổ tiên ở cõi vĩnh hằng. 

Bộ đồ thờ cơ bản sẽ bao gồm những gì?

Chắc chắn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng bộ đồ thờ cơ bản để thờ cúng sẽ bao gồm vật phẩm gì? Mỗi một món vật phẩm trong bộ đồ thờ cúng sẽ mang đến tác dụng khác nhau, cụ thể:

Bộ đồ thờ cơ bản
Bộ đồ thờ cơ bản gồm những vật phẩm nào?

Bát hương – vật phẩm quan trọng trong bộ thờ cúng 

Trong bộ đồ thờ cơ bản chúng ta không thể thiếu được sự xuất hiện của bát hương. Đây là vật phẩm quan trọng để gia chủ cắm hương mỗi khi thờ cúng. Chính vì thế mà bát hương được coi là cầu nối để liên kết âm dương với nhau. Đồng thời còn thể hiện được sự thành kính của con cháu với gia tiên cùng với các đấng thần linh.

bộ đồ thờ cơ bản
Bát hương là vật phẩm không thể thiếu trong bộ đồ thờ

Bộ chóe thờ 

Bộ chóe thờ là vật phẩm dùng để đựng gạo muối và nước sạch ở trên bàn thờ gia tiên hay bàn thờ thần linh – thần tài. Dựa vào quan niệm của người Việt trong văn hóa lúa nước thì bộ chóe thờ đựng gạo – muối – nước sẽ có ý nghĩa tượng trưng cho sự mong muốn cho cuộc sống đầy đủ, ấm no.

Chóe Men Rạn Cổ Đắp Nổi Hoa Sen 60L

Lục bình cắm hoa

Lọ lục bình ở trên bàn thờ được sử dụng để cắm hoa và tùy thuộc kích thước bàn thờ rộng hay hẹp mà gia chủ có thể chọn 1 hay 2 lọ lục bình để song song 2 bên. Các chuyên gia trong phong thủy thường khuyên nên dùng lọ lục bình để cắm hoa tươi vào các ngày lễ tết, mùng 1 và các  ngày rằm.

Lộc Bình Cắm Hoa Miệng Lượn Đắp Rồng Men Rạn 25cm

Đèn dầu hoặc chân nến

Ở trong bộ đồ thờ cơ bản sẽ không thể thiếu được chân nến hoặc đèn dầu, gia chủ có thể thắp nến – đèn dầu. Việc bàn thờ có đủ ánh sáng sẽ mang đến ý nghĩa phong thủy tâm linh tốt đẹp. Với ngụ ý là chỉ đường dẫn lối để quá trình thắp hương việc kết nối với âm dương sẽ được thuận lợi hơn. 

Bộ kỷ chén 

Bộ kỷ chén hay còn được gọi là bộ chén nước chúng có bao gồm 3 hay 5 chén đựng nước hoặc rượu, trà để dâng dâng lên tổ tiên. Tùy thuộc vào diện tích bàn thờ của gia đình mà bạn có thể lựa chọn về số lượng bộ kỷ chén sẽ 5 hoặc 3 chén sao cho phù hợp.

Kỷ Chén Ngai 5 Sen Men Rạn Đắp Nổi

Mâm bồng đựng hoa quả 

Mâm bồng là đĩa dùng để trưng bày mâm ngũ quả hay bánh trái để dâng lên gia tiên. Thường trong bộ đồ thờ cúng cơ bản sẽ có 1 mâm bồng nếu với bộ đồ thờ cao cấp sẽ cầu kỳ hơn là gồm 3 mâm bồng để bày biện ở bàn thờ có diện tích lớn hơn.

Mâm Bồng Hoa Sen Men Rạn Nổi Vẽ Vàng P27

Tổng hợp những bộ đồ thờ được ưa chuộng 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều bộ đồ thờ cơ bản với nhiều màu sắc họa tiết và hoa văn khác nhau. Trong đó chúng ta có thể kể đến 1 số mẫu tiêu biểu được nhiều khách hàng yêu thích sau:

Bộ đồ thờ men xanh vẽ sen 

Trong danh sách những bộ đồ thờ được người dùng ưa chuộng chúng ta không thể không nhắc đến bộ đồ thờ men xanh vẽ sen. Sản phẩm gốm sứ men xanh vẽ họa tiết hoa sen cao quý vô cùng thanh tao, đẹp mắt. Nước men xanh của bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng cực thân  thuộc với con  người Việt ta từ thời xa xưa. Đây cũng chính là bộ sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Bộ Đồ Thờ Men Xanh Vẽ Hoa Sen 1 Bát Hương

Bộ đồ thờ men rạn cổ 

Bộ đồ thờ men rạn cổ có 1 bát hương được nhiều gia chủ lựa chọn cho không gian thờ cúng không quá rộng rãi. Sản phẩm men rạn cổ này lâu nay đã mang 1 nét đẹp riêng của làng gốm Bát Tràng. Ở trên lớp men là những vết rạn bé và đều cùng với màu sắc xám ngà được các nghệ nhân vẽ họa tiết thủ công. Điều này đã góp phần tạo nên sự đặc biệt cho dòng sản phẩm này.

Bộ đồ thờ gốm sứ men rạn chung cư Bát Tràng

Bộ đồ thờ cơ bản men xanh ngọc treo tường

Gia đình ở chung cư hoặc nhà có diện tích chật hẹp thì nên lựa chọn bồ đồ thờ treo tường mini. Tuy đây là bộ đồ thờ nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo được các vật dụng trong phong thủy cần thiết để sử dụng ở trong quá trình thờ cúng. 

Bộ đồ thờ gia tiên men ngọc lục bảo dát vàng đầy đủ Bát Tràng

Bộ đồ thờ men xanh ngọc lục bảo họa tiết vẽ rồng đắp nổi được nhiều khách hàng ưa chuộng. Màu men xanh ngọc toát lên vẻ đẹp cao quý, nét sang trọng nhưng lại rất hoài cổ và uy nghiêm. Chúng ta có thể thấy, ngay từ thời xa xưa chỉ có các bậc vua chúa và quý tộc giàu có, có địa vị mới có thể sở hữu được những bộ sản phẩm màu men gốm sứ xanh lục bảo.

Bộ đồ thờ cơ bản men xanh đắp nổi 

Cũng tương tự chất men xanh như các bộ đồ thờ truyền thống khác tại xưởng gốm Bát Tràng nhưng điểm khác biệt ở bộ đồ thờ này chính là họa tiết đắp nổi được nghệ nhân vẽ thủ công. Bằng mắt thường quan sát chúng ta cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được những hoa văn vẽ hình rồng phượng, hoa sen, mặt nguyệt,… có vân gờ nổi hẳn lên trên bề mặt lớp men.

Bộ đồ thờ gia tiên men ngọc lục bảo Bát Tràng

Bộ đồ thờ cúng vàng kim

  • Bộ đồ thờ cúng cơ bản có họa tiết rồng chầu mặt nguyệt được mạ vàng kim gồm có: 1 bát hương
  • 2 lọ hoa lục bình
  • 1 mâm bồng
  • 1 bộ kỷ chén
  • 1 bình đựng rượu nước
  • 2 hũ gạo muối
  • 1 ống hương.

Bộ đồ thờ vàng kim không có quá nhiều vật phẩm nên rất nhỏ gọn, nhưng vẫn đầy đủ những vật phẩm quan trọng. Bộ đồ thờ này hoàn toàn phù hợp đối với các gia đình ở căn hộ chung cư có bàn thờ nhỏ hoặc dùng bàn thờ treo tường. Bên cạnh đó, bộ đồ thờ này của làng gốm Bát Tràng rất thích hợp với gia chủ mệnh Kim giúp tăng vượng khí và may mắn cho gia chủ.

Những bộ đồ thờ cơ bản tuy không quá cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo đủ số vật phẩm cần thiết cho việc thờ cúng cũng như hợp với phong thủy. Tại làng gốm Đại Việt hiện nay có rất nhiều sản phẩm đồ thờ với đa dạng mẫu mã và giá thành phải chăng. Đây luôn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho mọi khách hàng và được nhiều gia đình ưa chuộng. Để được tư vấn chi tiết hơn và nhận báo giá ưu đãi nhất, Quý khách vui lòng liên hệ tới gốm Đại Việt ngay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *